[REVIEW GAME] Serious Sam 4 - Deluxe Edition v1.08 - Game bắn súng hài hước với những câu thoại đi vào lòng đất của chú Sam.
Giới thiệu sơ lược về seri game Serious Sam:
Serious Sam là một seri game được phát triển bởi Croteam – một studio game độc lập người Croatia. Là một dòng game hành động phiêu lưu thuộc loại bắn súng góc nhìn thứ nhất lai góc nhìn thứ ba (tức có thể tùy ý chuyển đổi giữa 2 loại góc nhìn), loạt game theo sau những hành trình của anh lính đánh thuê Sam "Serious" Stone chống lại Mental - một lãnh chúa ngoài Trái đất, kẻ cố gắng tiêu diệt nhân loại tại nhiều thời điểm khác nhau.
Seri game này hiện tại có 5 phần game chính bao gồm:
- Serious Sam: The First Encounter (2001).
- Serious Sam: The Second Encounter (2002).
- Serious Sam 2 (2005).
- Serious Sam 3 (2011).
- Serious Sam 4 (2020).
Và 10 phần Spin-offs gồm:
- Serious Sam: Next Encounter (2004).
- Serious Sam Advance (2004).
- Serious Sam Double D (2011).
- Serious Sam: Kamikaze Attack! (2011).
- Serious Sam: The Random Encounter (2011).
- Serious Sam: The Greek Encounter (2012).
- Serious Sam's Bogus Detour (2017).
- Serious Sam VR: The Last Hope (2017).
- I Hate Running Backwards (2018).
- Serious Sam: Tormental (2019).
Cốt truyện chung của cả 4 phần game:
Thứ tự cốt truyện các phần theo trình tự thời gian sẽ là 4->3->1->2.
Đã tóm tắt nhanh và hạn chế spoils nhất có thể.
- Sơ lược bối cảnh chung:
Vào thời cổ đại, Trái đất đã từng nơi diễn ra một cuộc xung đột lớn giữa Mental - một sinh vật ngoài Trái đất xấu xa đang tìm cách chinh phục mọi sự sống trong vũ trụ, và Sirians - một chủng tộc người ngoài hành tinh hình người có công nghệ tiên tiến. Mặc dù cuối cùng người Sirian đã bị đánh bại, họ đã để lại tàn tích của công nghệ tiên tiến của họ tại Trái đất.
Trước năm 2060, nhân loại đã dần dần khám phá ra các hiện vật và tàn tích bị bỏ lại từ thời cổ đại của người Sirian.
Cũng trong thời điểm này, Mental bất ngờ xuất hiện trở lại ở dải Ngân hà và dẫn đầu đội quân người ngoài hành tinh của mình từ hành tinh này sang hành tinh khác, phá hủy mọi thuộc địa cho đến khi cuối cùng chúng đến được Trái đất.
- Serious Sam 4:
Câu truyện bắt đầu với việc một cánh cổng khổng lồ mở ra ở Tunguska - Nga, đóng vai trò là cầu nối cho lực lượng của Mental tiến vào xâm lược Trái đất.
Sam "Serious" Stone, một phần của lực lượng Phòng vệ Trái đất được tướng Brand cử đến Rome để gặp Cha Mikhail - một linh mục tuyên bố đã tìm thấy một số manh mối dẫn đến Holy Grail - một cổ vật mạnh mẽ của người Sirian có thể hỗ trợ họ chống lại cuộc xâm lược.
Sau một chuyến hành trình dài, Sam và nhóm của mình đã tìm được cổ vật Holy Grail.
Sau đó, Brand xuất hiện và tiết lộ mình là một kẻ phản bội, có ý định đưa cổ vật cho Mental để có được sự ưu ái của hắn. Cổ vật biến Brand thành một con quái vật giết Mikhail và bắt Sam cùng với phần còn lại của đội.
Sau khi thức tỉnh bên trong máy bay vận tải của Brand, Sam trốn thoát bằng cách nhảy dù xuống một giàn khoan dầu bị bỏ hoang ở Bắc Cực, nơi anh ta tìm được một chiếc thuyền và khởi hành đến Tunguska để truy đuổi Brand.
Tại Tunguska, Sam đánh bại Brand và Ugh-Zan VI – tướng của Mental và chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp theo ở Ai Cập, dẫn đến các sự kiện của Serious Sam 3: BFE.
- Serious Sam 3: BFE:
Lực lượng của Mental chinh phạt Trái đất trong ba năm khiến nhân loại gần như diệt vong.
Trong những nỗ lực cuối cùng, những người sống sót tìm cách sử dụng Time-Lock - một cổ vật khác của người Sirian đã được khai quật có khả năng cấp cho một người khả năng du hành thời gian.
Sam được điều động đến Ai Cập, nơi đang bị chiếm đóng bởi đội quân của Mental cũng như tìm cách sử dụng Time-Lock.
Sam quyết định tự mình sử dụng Time-Lock quay trở về quá khứ và giết Mental trong quá khứ trước khi thế lực của tên này tiêu diệt nhân loại trong hiện tại.
Trước khi Mental phá hủy Trái đất, Sam đã thực hiện thành công chuyến du hành đến đền Hatshepsut - Ai Cập năm 3000 trước Công nguyên, dòng thời gian nơi Sirians và Mental đang giao tranh để có thể thay đổi tiến trình lịch sử.
- Serious Sam: The First Encounter:
Tiếp nối câu truyện của phần 3: BFE, Sam xuất hiện ở nơi đặt Time-Lock là ngôi dền Hatshepsut - Ai Cập trong quá khứ vào thời kỳ của các Pharaoh.
Tại đây, Sam đi thu thập các biểu tượng tôn giáo và vén màng các bí mật của người Sirian trong khi chiến đấu với đám người ngoài hành tinh do Mental gửi đến để ngăn chặn anh ta.
Tại Thebes, Sam kích hoạt một thiết bị liên lạc của người Sirian ẩn giấu trong một tháp đài ở trung tâm Luxor, nó triệu hồi con tàu SSS Centerprice của người Sirian đến Trái đất từ không gian.
Sau đó Sam tiến đến Đại kim tự tháp Giza để đến chỗ con tàu. Sau khi đánh bại tướng của Mental - Ugh-Zan III, Sam tự dịch chuyển mình lên con tàu và đặt một chuyến đi tới Sirius, hành tinh quê hương của người Sirian.
- Serious Sam: The Second Encounter:
Trong chuyến hành trình đến Sirius trên con tàu SSS Centerprice, con tàu đã không may bị "Croteam crate-bus" va phải và lao xuống Trái đất.
Con tàu đã rớt xuống khu vực Trung Mỹ vào thời kỳ Maya, và con tàu đã bị hư hại nặng nề sau khi va chạm.
Tuy nhiên, không phải tất cả hy vọng đều mất đi vì người Sirian đã để lại một phi thuyền dự phòng trên Trái đất.
Tuy nhiên, vì phi thuyền dự phòng này được đặt ở một thời điểm và niên đại khác với vị trí và thời điểm hiện tại của Sam nên anh ta sẽ phải khám phá vị trí của nó qua các cổng thông tin Sirian để giúp anh ta đến đích.
Với mục tiêu mới này, Sam vượt qua Mesoamerica, sau đó đi đến Mesopotamia và cuối cùng là đến Châu Âu thời Trung Cổ, nơi đặt con tàu dự phòng.
Sau một trận đại chiến tại Grand Cathedral, Sam kích hoạt thành công phi thuyền dự phòng - là một quả tên lửa, và quay trở lại hành trình tiến đến Sirius.
- Serious Sam 2:
Đặt chân đến Sirius và tiếp tục mục tiêu đánh bại Mental, Sam được triệu tập đến trước Đại hội đồng Sirian.
Hội đồng tiết lộ với Sam rằng nếu anh ta thu thập được năm mảnh của một huy chương Sirian cổ đại, Mental sẽ dễ bị tổn thương.
5 mảnh huy chương được nắm giữ bởi 5 chủng tộc khác nhau trên 5 hành tinh khác nhau. Hầu hết các hành tinh đều nằm dưới sự kiểm soát của Mental.
Sau khi chiếc huy chương cuối cùng đã hoàn thành, Sam đã bắt đầu cuộc tấn công cuối cùng chống lại kẻ thù lớn nhất của nhân loại – Mental.
Sau trận chiến cuối cùng, Sam vào phòng ngai vàng của Mental và giết hắn.
Tuy nhiên trên thực tế Mental hoàn toàn không có ở đó, hắn đã lừa Sam để trốn thoát trên một con tàu.
Đồ họa và âm thanh:
Cùng xem lại cấu hình minimum của game:
OS: Windows 10 64-bit
Processor: 4-core CPU @ 2.5 GHz
Memory: 8 GB RAM
Graphics: nvidia GeForce 780/970/1050 or AMD Radeon 7950/280/470 (3 GB VRAM)
DirectX: Version 11
Storage: 50 GB available space
Đây là mức cấu hình tương đối cao để có thể chạy mượt ở mức 720p 30fps, muốn mượt hơn thì máy phải mạnh hơn vậy rất nhiều. Điều này sẽ gây khó khăn cho những ai không có điều kiện tài chính muốn trải nghiệm game.
Cấu hình thì cao như vậy còn chất lượng đồ họa trong game thì như thế nào?
Mặc dù là một game bắn giết máu me nhưng nền đồ họa chung trong game lại vô cùng tươi sáng với phong cảnh tiền tận thế vô cùng tươi đẹp, những tòa nhà đồ sộ và những đồi núi mỹ lệ, rừng rậm nên thơ.
Vừa chiến đấu vừa ngắn núi non hung vĩ trong game.
Các chi tiết nhỏ nhặt như hiệu ứng đổ bóng, mặt nước hay cháy nổ cũng được làm vô cùng sống động và chân thực:
Đồ họa đã tốt như vậy thì đương nhiên âm thanh cũng xuất xắc không kém với những bản nhạc chiến đấu sôi động và kịch tính. Một vài trong số đó có giai điệu khá … vui nhộn.
Bản nhạc nền huyền thoại Corridor of Death trong màn cuối của The Second Encounter đã được remix lại trong màn cuối của phần 4 này nghe rất hùng tráng:
Gameplay:
Seri game Serious Sam lấy lối chơi bắn súng cổ điển làm chủ đạo. Tức là chỉ điều khiển nhân vật chính như đội quân một người đương đầu với cả một binh đoàn quân địch.
Tuy nhiên tới phần 4 này thì bạn sẽ không đơn độc nữa mà sẽ có một số NPC chiến đấu cùng bạn ở một số màn chơi.
Thay vì lối chơi bắn súng đơn điệu là di chuyển, đổi súng liên tục và nhặt đạn trên đường đi như 3 phần chơi trước, phần 4 này có khá nhiều sự đổi mới thực sự khác biệt trong lối chơi.
Sự thay đổi lớn nhất chính là việc game đã có nguyên một bảng skill tree đậm chất RPG. Mặc dù cái skill tree này còn đơn giản nhưng hầu hết các kỹ năng đều hữu dụng và vô cùng thú vị:
Bảng skill tree của game.
2 năng lực thú vị nhất của hệ thống skill đó là năng lực 2 tay 2 súng và năng lực cưỡi quái vật.
2 tay 2 súng: có lẽ đây là cơ chế chiến đấu độc dị của game khác biệt hoàn toàn với hầu hết các tựa game bắn súng khác. Bạn có thể dùng 2 món vũ khí hạng nặng ở cả 2 tay.
Chẳng hạn như 2 khẩu Rocket Launcher ở 2 tay này:
Hay 2 tay 2 khẩu đại bác này:
Hay 2 khẩu Laser này:
Hay là 2 tay 2 khẩu súng lục (cái này phèn):
Bạn cũng có thể tùy chỉnh để sử dụng 2 loại vũ khí khác nhau ở 2 tay như tay trái cầm khẩu cannon trong khi tay phải cầm minigun chẳng hạn:
Cơ chế này khiến phong cách chiến đấu trong game vô cùng phong phú và đa dạng.
Cưỡi quái vật: Đây cũng là một phong cách chiến đấu mới lạ xuất hiện trong phần 4. Một số nhóm đối thủ cỡ vừa có thể cưỡi được trực tiếp chỉ đơn giản bằng cách tóm chúng, tiêu biểu nhất chính là mấy con bò mộng Werebull:
Tuy nhiên một số nhóm đối thủ cỡ bự như Biomic Majors thì phải làm choáng bằng cách bắn gần hết màu hoặc bắn mạnh vào đầu thì mới cưỡi được:
Các nhóm đối thủ cỡ nhỏ sẽ không cưỡi được đâu nhé. Nếu lao vào chúng và bấm nút cưỡi thì sẽ chỉ melee giết chúng mà thôi:
Có thể melee được cả những đối thủ cỡ vừa và lớn nếu nâng cấp kỹ năng.
Một số vật thể trên đường đi cũng có thể được nhặt làm vũ khí cận chiến nếu nâng cấp kỹ năng:
Ngoài những thay đổi mang tính lột xác kể trên thì nhìn chung game vẫn giữ được những bản sắc đặc trưng của Serious Sam từ các phần chơi trước như: các bí mật ẩn, quái vật spawn bất thình lình khi nhặt đồ, nhạc nền chiến đấu vang lên khi đối thủ xuất hiện, ......
Hệ thống bí mật cũng là một đặc trưng làm nên thương hiệu của dòng game Serious Sam khi những vật phẩm bí mật được giấu kỹ trong những chỗ kín đáo trên đường đi:
Nhảy parkour lấy Item bí mật trong game.
Giống trong phần 3, đa phần các bí mật trong game đều thuộc dạng phải nhảy parkour để lấy, lời khuyên là nên nhảy bằng góc nhìn thứ 3 vì nhảy khó lắm đấy. Chưa kể một số chỗ nếu nhảy xịt sẽ ngã chết:
Nhảy parkour lấy bí mật bị ngã chết.
Ngoài việc chạy nhảy và bắn giết, bạn cũng sẽ có cơ hội để được lái một số phương tiện đặc thù ở một vài màn chơi nhất định như ô tô, xe máy, hay công nông, …..
Hầu hết các phần game cung cấp 6 chế độ khó: Tourist -> Easy -> Normal -> Hard -> Serious -> Mental và bạn không thể thay đổi chúng trong quá trình chơi. Riêng đối với phần 4 này, bạn có thể tùy chỉnh được độ khó trong menu game.
Hệ thống vũ khí trong game:
Game cung cấp hầu hết các vũ vũ khí quen thuộc từ các phần game trước như: dao găm, súng lục, shotgun, rocket launcher, cannon, ...….
Bên cạnh các món vũ khí cũ thì game cung cấp 2 loại súng mới:
- Autoshotgun: có thể bắn shotgun liên tục với băng đạn 20 viên:
- FRPCL: vừa có thể bắn tên lửa đuổi, vừa được trang bị máy cưa cận chiến:
Ngoài ra một số món vũ khí cũ từ các phiên bản trước có sự thay đổi trong cơ chế tấn công:
- Khẩu Shotgun bình thường được trang bị thêm bộ phóng lựu tầm trung:
- Khẩu Granade Launcher sẽ phóng lựu đạn nổ ra thêm mấy quả lựu đạn con nữa:
- Khẩu Rocket Launcher có thể load 5 quả tên lửa bắn dò tìm mục tiêu:
- Khẩu lasergun vốn tồn tại từ phần 1 đã có thêm tính năng bắn một tia năng lượng ở giữa 4 nòng súng:
- Còn khẩu Sniper có khả năng làm một số đối thủ cỡ lớn bị choáng và gây rất nhiều dame nếu ngắm trúng đầu:
Hệ thống vật phẩm hỗ trợ - Gadgets:
- L.I.F.E.: Là vật phẩm giống mũi tiêm dùng để hồi máu. Nếu bạn chơi pro thì không cần cái này:
- H.E.A.R.T.: là vật phẩm dung để reset mạng, nôm na là khi chết thì sẽ hồi sinh được một lần. Nếu bạn chơi pro thì không cần cái này:
- Holodecoy: Là vật phẩm phòng ngự, tạo một người giả 3D thu hút quái vật, sẽ phát nổ sau một khoảng thời gian:
- Hacked Drone: Là một cái máy bắn hộ có thể bay và bắn kẻ địch hỗ trợ bạn:
- Pshychotropic Granade: Một quả lựu đạn đặc biệt phát ra một làn khói xanh có thể khiến cho đối thủ tự bắn lẫn nhau:
- Rage Serum: Là thứ đồ uống được sử dụng để tăng tốc độ di chuyển, tốc độ bắn và tốc độ reload súng trong một khoảng thời gian:
- Time Warp: Là vật phẩm được sử dụng để làm chậm thời gian và thoải mái tấn công kẻ địch:
- Mini-Nuke: Là một khẩu Launcher bắn một quả bom lên trời và nổ hết kẻ địch xung quanh:
- Black Hole: Một vật phẩm siêu bá đạo trong hình dạng một miếng Crystal triệu hồi một hố đen hút được hầu hết các đối thủ:
Hệ thống đối thủ trong game:
Game vẫn giữ hầu hết các loại đối thủ đặc trưng từ các phiên bản cũ như Kamikaze, Werebull, Kleer Skeleton, Biomicnoid, ...…
Hầu hết các đối thủ cũ ở các phần trước đều xuất hiện ở phần 4 này.
Ngoài ra , game cũng bổ sung thêm khá nhiều loại đối thủ mới khiến hệ thống kẻ địch trở nên phong phú và đa dạng hơn các phần trước:
Khá nhiều loại đối thủ mới được thêm vào game.
Một số loại đối thủ cỡ vừa có thể cưỡi được để di chuyển cũng như tấn công các đối thủ khác nếu nâng cấp kỹ năng:
Một số đối thủ nặng đô hơn thì cần phải bắn vào đầu để làm choáng trước thì mới cưỡi được:
Số lượng quái vật trong các màn chơi là rất đông đảo, bạn hoàn toàn có thể bị ngợp kể cả khi đã có được các vũ khí hạng nặng nhất:
Mấy con boss rất hoành tráng xét trên kích thước khổng lồ của chúng:
Game cũng hào phóng cung cấp nguyên cả một thư viện lưu trữ thông tin các loại đối thủ. Đây cũng là một đặc trưng của Serious Sam từ phần 1. Từ những thông tin sơ lược cho đến các chỉ số máu, dame của từng loại quái vật đều được lưu trữ trong cái index này:
Tổng quan và đánh giá:
Serious Sam có thể được coi là một seri game huyền thoại gắn liền vời tuổi thơ của 1 bộ phận không nhỏ giới game thủ với lối chơi đơn giản trong 3 phần chơi đầu tiên. Tuy nhiên sang phần thứ 4, game đã lột xác thực sự về mặt lối chơi để bắt kịp xu thế của dòng game bắn xúng một cách xuất sắc. Cốt truyện vẫn tuyến tính nhưng đã chiều sâu và những tình tiết hấp dẫn. Đặc biệt hơn là đã có một hệ thống nhân vật tương đối có chiều sâu. Mọi thứ trong game từ đồ họa, âm thanh, và gameplay đểu xuất sắc. Về mặt tổng quát thì game thực sự đáng chơi và thưởng thức. Chúc các bạn chơi game vui vẻ!
-
Mình mới chơi Sam, cho hỏi chơi theo cốt truyện là phải chơi phần 4 trước àk?
-
Nhà báo ơi viết bài dài quá ;(
1902
2